kỹ năng viết trong quan hệ công chúng

PR (Public Relation – Quan hệ công chúng) không còn là một khái niệm mới mẻ ở các nước phương Tây. Hoạt động PR đầu tiên đã xuất hiện từ thế kỷ thứ 19, đó đồng thời cũng là bản tin nội bộ đầu tiên trên thế giới ra đời cách đây 170 năm.

kỹ năng viết trong quan hệ công chúng

  • Giá bán:55,000 vnđ

Trong cuốn “Những ghi chép về nước Mỹ”, tác giả Charles Dicken đã nhắc một cách trân trọng đến Lowell Offering, tờ tạp chí nội bộ của nhà máy dệt ở Lowell, Massachusetts, thành lập năm 1840, dành để in thơ và truyện của các công nhân nữ trong nhà máy tuổi từ 15-35. Điều này chứng tỏ quan niệm cho rằng quan hệ công chúng là một nghề còn hoàn toàn non trẻ là vô cùng sai lầm. Kể từ sau hàng loạt chiến dịch PR bài bản đầu thế kỷ 20 mà những người thực hiện nó được coi là cha đẻ của PR như Ivy Ledbetter Lee (1877-1934), Edward Louis Bernays (1891-1995)…, PR đã chính thức được công nhận là một lĩnh vực quan trọng can thiệp vào mọi khía cạnh của đời sống xã hội như thương mại, y tế, giáo dục, giao thông, nghệ thuật…

Không chỉ các doanh nghiệp mà mọi tổ chức chính phủ và phi chính phủ, các bệnh viện, nhà hát, nhà xuất bản, kênh truyền hình, từ cá nhân cho đến một quốc gia đều cần tới PR. Ngày nay, để thực hiện được các hoạt động PR, người ta cần những chuyên viên được đào tạo bài bản chứ không chỉ đơn thuần là những người có năng khiếu viết lách, tổ chức sự kiện hay giỏi giao tiếp. Khái niệm PR chính thức xuất hiện ở Việt Nam chưa đầy một thập kỷ nhưng hầu hết các ngành nghề đều đã làm quen với nó. Người ta dùng từ PR cũng quen thuộc giống sử dụng các từ ngoại lai khác như “Marketing”, “Internet”, “Festival”… Tuy nhiên, không phải tất cả đều hiểu rõ khái niệm PR.

Cho đến giờ, nhiều người vẫn đặc biệt nhầm lẫn PR với quảng cáo, cho rằng PR chỉ đơn thuần là quảng bá thương hiệu. Vì thế, ngôn ngữ trong các văn bản ngành quan hệ công chúng cũng nhầm lẫn theo, nhiều văn bản được viết theo ngôn ngữ của quảng cáo. Những thông cáo báo chí đậm yếu tố khoa trương, những bài báo được viết ra để lăng xê, những diễn văn không đúng quy cách... Chính điều này khiến không chỉ các tổ chức, doanh nghiệp với bộ phận PR non kém, thiếu bài bản mà ngay cả giới truyền thông và công chúng không liên quan cũng hiểu nhầm về PR.

Lâu dần, PR đôi khi để lại những ấn tượng không tốt. Nhiều người cực đoan còn tẩy chay PR, kiên quyết không sử dụng bất cứ biện pháp PR nào cho hoạt động của mình. Họ cho rằng sử dụng PR là không trong sạch, minh bạch nhất là nên để “hữu xạ tự nhiên hương”. Hoặc nhiều người lại sùng bái PR quá mức, lạm dụng, lợi dụng PR một cách thiếu chuyên nghiệp, khiến nảy sinh sự phản cảm từ phía công chúng. Công cụ chủ yếu của PR là các văn bản. Đó là thông cáo báo chí, bài báo chuyên đề, tờ rơi, diễn văn và các loại báo cáo.

Vì vậy, văn bản quan hệ công chúng chính là bộ mặt của một tổ chức, đại diện cho tổ chức đó truyền tải thông điệp đến công chúng và giới truyền thông nhằm tạo sự hiểu biết hai chiều; bảo vệ, phát triển hình ảnh, uy tín của tổ chức và thay đổi nhận thức, thái độ, hành vi của công chúng. Một nhân viên PR không thể không viết tốt. Nhưng viết tốt không thôi chưa đủ. PR không cần đến một nhà báo xuất sắc mà cần một người được đào tạo bài bản về các nghiệp vụ viết lách trong nghề quan hệ công chúng.

Một trong những đặc tính của PR là tạo thiện cảm từ phía công chúng. Viết thế nào để giới truyền thông và công chúng có thiện cảm? Đó là điều không thể thành hình từ sự thiếu hiểu biết. “Kỹ năng viết trong quan hệ công chúng” dành cho những người làm PR chuyên nghiệp, bổ sung kỹ năng viết trong quá trình làm việc, cả về nội dung và hình thức trình bày. Hy vọng cuốn sách tham khảo này sẽ hỗ trợ cho lòng sáng tạo và nhiệt tình của bạn trong nghệ thuật PR. Nguyễn Diệu Linh

Bình luận (0)

Gửi bình luận của bạn

Captcha reload
Facebook chat