QUY TẮC VIẾT BÀI PR

Viết bài PR cần tuân thủ những quy tắc viết bài PR. Tham khảo những quy tắc viết bài PR sau để hoàn thiện bài viết PR mang lại hiệu quả truyền thông

Ngày đăng: 20-12-2013

8,125 lượt xem

QUY TẮC VIẾT BÀI PR

 

Để có bài viết PR hoàn thiện, thu hút đọc giả, bạn cần tuân thủ các quy tắc riêng trong nghề viết PR. Quy tắc viết bài PR cũng là cơ sở để bạn đánh giá bài viết của mình sau khi hoàn thành nội dung.

 

Quy tắc viết bài PR 1: Đưa yếu tố hấp dẫn lên đầu bài

     Viết bài PR giống kể một câu chuyện cho đối tượng đọc giả nghe vậy. Tuy nhiên, có 1 yếu tố khác biệt giữa viết bài PR so với viết văn kể chuyện. Viết bài PR thì nhấn mạnh ngay những yếu tố hấp dẫn ngay phần đầu bài. Đối với viết văn thì những gì hay nhất lại để dưới phần cuối cùng của bài viết.

     Nội dung bài viết phải thống nhất một chủ đề chính, tập trung sâu vào một chủ đề duy nhất. Điều này sẽ giúp bài viết có giá trị sâu hơn và cung cấp những thông tin hữu ích cho đọc giả. Bạn nên viết theo mô hình tháp ngược như hình bên dưới

Quy tắc viết bài PR 1: viết theo mô hình kim tự tháp ngược.

Quy tắc viết bài PR 2: Tập trung vào điều bạn muốn viết nhất

     Một bài viết PR có thể có nhiều chủ đề nhưng bạn đừng tham thông tin và nên định hướng nội dung bài viết PR đi đúng những thông điệp bạn muốn người đọc tiếp nhận. Trong bài viết PR, bạn nên viết tối đa 3 chủ đề phụ bổ trợ cho 1 chủ đề chính. Như vậy, bài viết PR chuẩn là 1 tiêu đề (chủ đề chính) và 3 tiêu đề phụ (3 chủ đề phụ bổ trợ). Nên nhớ rằng: 3 tiêu đề phụ là 3 ý làm rõ hơn cho tiêu đề chính, nếu 3 ý không khớp nhau hoặc không giúp hỗ trợ làm rõ nghĩa cho chủ đề chính sẽ làm bài viết mất tính logic. Điều này dễ làm người đọc bị rối và họ sẽ bỏ qua bài viết của bạn.

Quy tắc viết bài PR 3:  5W + 1H

     Trong khi viết bài PR, bạn nên nhớ công thức 5W + 1H. Đây là vũ khí lợi hại của những người viết PR. Sử dụng tốt công thức này, bạn sẽ thấy bài viết PR của mình cung cấp thông tin rất đầy đủ, rõ ràng và thu hút người đọc. Quy tắc viết bài PR này cũng giúp bạn tránh tình trạng viết lan man và không rõ đầu đuổi câu chuyện.

Công thức 5W + 1H sẽ giúp bài viết đầy đủ thông tin và hấp dẫn.

 

Quy tắc viết bài PR 4: Tiêu chuẩn của một câu

     Theo thống kê của ngành báo chí thì một câu nên dài tối đa là 25 từ sẽ giúp người đọc tiếp thu thông tin tốt nhất. Nếu viết dài hơn sẽ làm người đọc bị tình trạng “hết hơi” dù họ đọc bằng mắt. Đây là quy tắc viết bài PR rất cơ bản nhưng chúng ta rất ít khi chú ý. Áp dụng quy tắc này sẽ giúp bài viết của bạn dễ đọc hơn.

Quy tắc viết bài PR 5: Luôn có hình ảnh minh họa

     Có rất nhiều bài viết PR toàn chữ mà không có 1 tấm ảnh minh họa nào. Dạng bài viết này dễ làm người đọc nhàm chán, mỏi mắt. Thậm chí, chỉ cần một tấm hình có thể nói hết tất cả chủ đề của bài viết nhanh nhất. Điều đặc biệt cũng rất quan trọng nhưng hầu hết các bạn đều không để ý khi đưa hình ảnh vào bài viết. Các bạn nên thêm 1 câu chú thích ngắn phía dưới hình ảnh để làm rõ nghĩa hơn cho hình. Đây cũng là vị trí rất tốt trên bài viết PR để các bạn PR sản phẩm, thương hiệu của mình một cách khéo léo và tinh tế.

Đáp ứng 5 quy tắc viết bài PR trên sẽ giúp bạn hoàn thiện tốt nhất bài viết PR. Đặc biệt, áp dụng chuẩn xác 5 quy tắc này giúp cho bạn hoàn thành bài viết PR rất nhanh mà không bị lan man hoặc không có ý để viết.

>>> KHÁM PHÁ KỸ THUẬT VIẾT BÀI PR QUẢNG CÁO

ĐÚNG TÂM LÝ KHÁCH HÀNG <<<

>> Đọc thêm bài viết: 4 điều không thể thiếu khi viết bài PR cho doanh nghiệp để hiểu rõ những thông tin quan trọng cần phải xuất hiện khi viết bài PR cho doanh nghiệp

 

Bài: THIÊN TRẦN

 

  • Nếu Bạn gặp khó khăn trong việc viết một bài viết Quảng Cáo - Bán Hàng
  • Không biết bắt đầu viết từ đâu
  • Không biết đánh giá bài viết như thế nào là hiệu quả
  • Muốn biết cấu trúc chi tiết một bài viết bán được hàng

Hãy đọc cuốn sách này của Thiên Trần

 

>>> DỊCH VỤ VIẾT BÀI PR HIỆU QUẢ<<<

 

 Nếu thấy bài viết hữu ích hãy "Like" và "+1" để chia sẻ với bạn bè.

Cám ơn bạn đã dành thời gian đọc bài viết này !

 

Bình luận (8)

Gửi bình luận của bạn

Captcha reload
  • Nguyễn Văn Thời (08-04-2016) Trả lời
    Cảm ơn những bài viết chia sẻ hữu ích từ anh. Chúc a luôn mạnh khỏe và thành công
    • Thiên Trần (11-04-2016)
      Cám ơn bạn đã quan tâm đến những chia sẻ của Thiên Trần! Rất vui khi giá trị nhỏ của mình được mang đến bạn!
  • truong dieu nhi (26-11-2014) Trả lời
    quy tac vang
    • Thiên Trần (11-04-2016)
      Cám ơn bạn đã quan tâm đến những chia sẻ của mình. Thiên Trần chúc bạn có thêm nhiều kiến thức giá trị nữa nhé!
  • truong dieu nhi (26-11-2014) Trả lời
    rat huu ich cho nhung ai vjet pr
    • Thiên Trần (11-04-2016)
      Cám ơn bạn đã quan tâm đến những chia sẻ của Thiên Trần! Chúc bạn ứng dụng thành công nhé!
  • VO HUU PHUOC (27-09-2014) Trả lời
    Rất cảm ơn những bài chia sẻ rất hữu ích và ý nghĩa của anh Thiên Trân. Bản thân mình học hỏi được rất nhiều điều từ anh, có những chuyện khá đơn giản mà hiệu quả nhưng từ trước tới nay mình lại chưa biết tới. Chúc anh luôn vui vẻ và thành công. Phuoc Vo
    • Thiên Trần (09-10-2014)
      Rất welcome bạn và chúc bạn thành công với nội dung PR Quảng cáo hiệu quả hơn